Ý nghĩa của việc giáo dục các môn STEM ở bậc mầm non

Tháng Một 31, 2018

Một số trường mầm non Quốc tế ở Việt Nam hiện nay thường áp dụng các môn học STEM vào chương trình giảng dạy để xác định khả năng cũng như năng khiếu của các bé. Đây được coi là nền tảng cơ bản trong kế hoạch phát triển con người, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của Quốc gia, đảm bảo sự cân bằng giới tính trong cơ cấu lao động giữa các ngành nghề.

Hiện nay, tỉ lệ lao động nữ chiếm khoảng một nửa toàn bộ lao động toàn thế giới, trong khi đó, số phụ nữ làm các ngành nghề trong lĩnh vực STEM (khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học) chỉ bằng 1/4 so với nam giới.

Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do phương pháp giáo dục, giảng dạy và định hướng nghề nghiệp đã lỗi thời, ngay từ bậc mầm non.

Ngay từ lớp 2, bọn trẻ đã bắt đầu phát triển theo khuôn mẫu giới tính và các bé gái tự tách mình khỏi những môn khoa học. Cho tới bậc trung học, chỉ có khoảng 19% số bạn gái lựa chọn phát triển nghề nghiệp theo nhóm ngành kỹ thuật hay toán học.

Thực tế, cha mẹ thường có xu hướng can thiệp quá sâu vào việc định hướng nghề nghiệp tương lai của các con. Chẳng hạn, các bé trai thì được tập trung phát triển về tư duy khoa học hơn, trong khi đó, các bé gái hay bị ép học theo các môn nhạc, họa….

Tỉ lệ lao động nữ trong các nhóm ngành Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học hiện nay đang rất thấp

Ở Việt Nam, có rất ít gia đình mà bố mẹ chủ động tìm hiểu, phối hợp và tôn trọng ước muốn của các con. Hầu hết, các bố mẹ đều không rõ con cái mình thích gì hay có năng khiếu ở lĩnh vực nào.

Hiện nay, ở một số các trường mầm non hiện đại (như Koolkid), các chương trình học đều hướng tới xác định và phát huy các thế mạnh của trẻ, từ đó, hỗ trợ và xây dựng kế hoạch phát triển hợp lý cho các con.

Đồng thời, các trường này cũng rất chú trọng vào việc phối hợp với gia đình, trang bị cho bố mẹ những công cụ, kiến thức nền tảng, để họ có thể giao lưu và tạo cho các bé nguồn cảm hứng đối với các chủ đề và lĩnh vực STEM.

Sự phối hợp nhất quán giữa gia đình và Nhà trường trong việc xây dựng “Kế hoạch phát triển riêng biệt cho từng đứa trẻ” là một chiến lược hiệu quả để truyền cảm hứng nghề nghiệp cho thế hệ tiếp theo và thu hẹp khoảng cách giới tính trong các ngành nghề về Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học.

Điều này là một nhân tố quan trọng để đảm bảo nền kinh tế nước ta phát triển lâu dài và bền vững.

– Theo Education & Career News

Leave a reply
Khi nào nên cho bé học tiếng Anh? Và nên học theo cách nào?CUỘC CHIẾN CHỐNG BÉO PHÌ Ở TRẺ EM NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU??

Leave Your Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *